ร้านเรารับทำแว่นสายตาทาง online หรือไม่?

ร้านเรารับทำแว่นสายตาทาง online หรือไม่?

Key message

  • แว่นตาที่ดีจะทำให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้น ป้องกันอันตรายต่อดวงตา และอยู่กับเราไปนานหลายปี ดังนั้นการใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่ร้าน เพื่อสร้างแว่นตาที่ดีสำหรับตัวเองขึ้นมาสักอัน เป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากค่ะในมุมมองของหมอ

Q: ร้านเรารับทำแว่นสายตาทาง online หรือไม่?

A: ทำได้ค่ะ แต่ต้องแจ้งตามตรงจริงๆ ว่าทางร้านไม่สามารถรับประกันได้ว่าหากรับแว่นไปแล้ว แว่นจะใส่ได้ดีหรือไม่ 

ซึ่งปัญหาที่พบได้บ่อยๆ คือ ใส่แว่นแล้วปวดตา เวียนหัวไม่หาย กรอบแว่นไม่เข้ากับหน้า ใส่ไม่สบาย หรือแว่นหลวม ใส่แล้วหลุดต้องคอยขยับเกือบตลอดเวลา 

โดยปัญหาเหล่านี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งค่าสายตา เลนส์ และกรอบแว่น ดังนี้นะคะ

 

ค่าสายตา (Refraction prescription)

ค่าสายตาที่ส่งมาให้ไม่ตรงตามค่าสายตาจริงของลูกค้า หรือค่าสายตาเป็นลบมากเกินไป (over minus) 

โดยปกติที่ร้านเราจะแยกก่อนว่าอาการตามัวเกิดจากค่าสายตาผิดปกติหรือจากโรคตาโดยมีจักษุแพทย์หรือนักทัศนมาตรตรวจตาให้ก่อน จากนั้นจึงจะวัดค่าสายตาอีกหลายขั้นตอนตามมาตรฐานโรงพยาบาลที่เป็นรร.แพทย์ ซึ่งก่อนจะได้ค่าสายตาที่แท้จริงและไม่ over minus เกินไป (ค่าสายตาที่มองภาพชัดและไม่ปวดตา) ใช้เวลานานอย่างน้อยประมาณ 45 นาที 

Lens

ไม่มีการวาง center lens 

ข้อนี้ขึ้นกับ anatomy ของใบหน้าและตำแหน่งแว่นบนหน้าแต่ละคนซึ่งจะแตกต่างกันไป ไม่มีค่า default หรือค่าตายตัวที่ใช้ได้กับทุกคน 

ถ้า center lens ไม่ตรงกับตำแหน่ง pupil (รูม่านตา) โดยเฉพาะในเลนส์ที่มีหลายค่าสายตาในเลนส์หนึ่งชิ้น เช่น progressive additional lens, office lens จะทำให้เกิดอาการเวียนหัวมากทีเดียวค่ะ

โครงสร้างเลนส์ไม่เหมาะสมหรือไม่ดีพอกับค่าสายตา

โครงสร้างเลนส์ที่ดีจะให้ภาพคมชัดเกือบทั่วทั้งแผ่นเลนส์ มีภาพบิดเบือนและมีความวูบวาบน้อยมากหรือไม่มีเลย กรณีที่มีค่าสายตาที่ซับซ้อน เช่น มีสายตาเอียงมากๆ ควรเลือกโครงสร้างเลนส์ที่ advanced ขึ้น เพื่อ vision ที่ดีขึ้นค่ะ

ไม่ได้ fitting กรอบแว่น

Parameter ของกรอบแว่น ได้แก่ มุมเทหน้าแว่น ระยะห่างของกระจกตาและเลนส์แว่น ความโค้งหน้าแว่น ส่งผลต่อ vision ที่ได้มากถึง 40% นะคะ โดยปกติต้องปรับจนกว่า parameter เหล่านี้จะได้ค่ามาตรฐานบนใบหน้าของแต่ละคน 

  • มุมเทหน้าแว่น (pantoscopic tilt angle) ซึ่งขึ้นกับความสูงของใบหูและตำแหน่งที่วางแว่นบนจมูก
  • ระยะห่างระหว่างกระจกตาและเลนส์แว่น (corneal vertex distance) ซึ่งต้องค่อยๆ ปรับ จนกว่าระยะห่างจะได้ตามค่ามาตรฐาน 
  • ความโค้งหน้าแว่น (face form angle) ซึ่งต่างกันไป ขึ้นกับเลนส์แต่ละแบรนด์หรือรุ่นที่เลือกใช้

กลับไปที่ Q&A ในตอนแรก… การส่งค่าสายตามาให้ ทางร้านเราแทบไม่ต้องทำอะไรเลย ต่างจากการ service หน้าร้านซึ่งมีขั้นตอนและรายละเอียดมากมาย ที่จะทำให้ทุกคนที่มาหน้าร้านได้รับประโยชน์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ต้องเสียโอกาสตามตัวอย่างด้านบนไปหลายๆ ข้อ และต้องเสี่ยงกับแว่นที่ตัดไปว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่ ในราคาที่จ่ายเท่ากัน 

แว่นตาที่ดีจะทำให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้น ป้องกันอันตรายต่อดวงตา และอยู่กับเราไปนานหลายปี ดังนั้นการใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเพื่อสร้างแว่นตาที่ดีสำหรับตัวเองขึ้นมาสักอัน เป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากค่ะ ในมุมมองของหมอ

 

แล้วพบกันที่ร้านค่ะ

หมอฝ้าย จักษุแพทย์ 

Dr.Fine, M.D. Ophthalmologist  

July 22, 2023

Share this article :

Copied